9/28/2558

อัปเกรดฮาร์ดดิสก์ใหม่ เลือก HDD หรือ SSD แบบไหนดีกว่า


เมื่อถึงเวลาที่ต้องอัปเกรดคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊คเครื่องโปรด บางครั้งก็เกิดจากไฟล์ภาพถ่ายและวิดีโอที่มีขนาดใหญ่ขึ้นในปัจจุบัน (สมาร์ทโฟนบางรุ่นถ่ายความละเอียด 4K ได้แล้ว) พื้นที่ความจุขนาด 500GB ในปัจจุบันอาจไม่เพียงพออีกต่อไป

HDD หรือ SSD

สำหรับที่ต้องเลือกก็คือความจุ (กรณี HDD) หรือ ความเร็ว (กรณี SSD) โดยข้อดีก็คือ SSD จะเป็น NAND Flash ที่ไม่จำเป็นต้องใช้กลไลมาเกี่ยวข้อง จึงสามารถทำงานได้ "เงียบ" และ "ประหยัดไฟ" มากกว่า แต่ต้องแลกมาด้วยราคาต่อ GB ที่สูงขึ้น

ส่วน HDD จะเป็นระบบจานหมุนแบบแข็งในการบันทึกข้อมูล มีหลากหลายความจุให้เลือก รวมทั้งมีความจุที่สูงกว่ามาก (ตอนนี้มีมากกว่า 4TB) และมีราคาต่อ GB ที่ต่ำกว่า แต่ว่าไม่ว่าคุณจะเลือก HDD หรือ SSD สิ่งที่ต้องคำนึงคือ


ราคา : หากมองกันที่ราคาต่อความจุ SSD ยังถือว่ามีราคาสูงกว่า HDD ค่อนข้างมาก และราคาเฉลี่ยต่อความจุของ HDD อยู่ที่ประมาณ 2-3 บาท/MB ในขณะที่ SSD ราคาอยู่ที่ประมาณ 15-30 บาท/MB (สูงกว่าเกือบ 10 เท่า) ดังนั้นสำหรับคนมีงบจำกัด HDD จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

ความจุ : กรณีที่ต้องใช้ความจุเป็นจำนวนมากโดยไม่สนใจความเร็ว HDD ยังคงเป็นทางเลือกที่ให้ได้มากที่สุด เช่น การสำรองข้อมูล


ความเร็ว : เนื่องจาก SSD ใช้หน่วยความจำแบบ NAND Flash ดังนั้นความเร็วในการสุ่มเขียนข้อมูลจะอยู่ที่ประมาณ 300-500 MB/s อีกทั้งยังมีค่า Access Time ที่ต่ำกว่า 1 ms ดังนั้นจึงเป็นการทำงานได้เต็มประสิทธิภาพของ SATA III และเมื่อเทียบกับ HDD จะอยู่เพียงแค่ประมาณ 100-200 MB/s เท่านั้น

ความร้อน น้ำหนัก และขนาด : โดยทั่วไปแล้ว SSD จะมีขนาดเพียงแค่ 7-9 มิลลิเมตร และยังมีน้ำหนักเบากว่า HDD อยู่มาก มีความร้อนในตัวน้อยและใช้พลังงานต่ำ หากคุณต้องการใช้กับอุปกรณ์พกพา SSD คือทางเลือกที่ดีที่สุด

ใช้เป็นระบบปฏิบัติการ : กรณีนี้ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานตามปัจจัยที่กล่าวไว้ข้างต้น แต่ถ้าหากใครต้องการความเร็วในการเปิดเครื่อง SSD สามารถตอบสนองผู้ใช้ได้ตรงจุด ด้วยเวลาในการบูทเครื่องเพียงไม่กี่วินาที และยังสามารถเรียกใช้โปรแกรมได้อย่างรวดเร็ว

http://www.shopat7.com/computer/external-harddisk

แสดงความคิดเห็น

 
GeekAt24 Blog © 2015 - Designed by Templateism.com