7/09/2558

เทคนิคเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานใน SSD


ปัจจุบัน SSD มีราคาถูกไปกว่าเดิมค่อนข้างมาก ยกตัวอย่างแบรนด์ SanDisk, Sitakings ที่มีราคาเริ่มต้นเพียง 1,590 บาท (Sitakings ความจุ 60GB) โดยจุดเด่นของ SSD คือมีความเร็วสูงกว่า HDD (Hard Disk) แบบเดิมถึง 10 เท่า ... แต่ถ้ามันยังเร็วไม่พอ วันนี้เรามีเทคนิคดี ๆ มานำเสนอกัน

เปลี่ยนจาก IDE เป็น AHCI

บางครั้งผู้ติดตั้งลืมทำการตั้งค่าใน BIOS ให้เป็น AHCI (ส่วนใหญ่จะตั้งเป็น IDE) ซึ่งวิธีนี้จะทำให้ SSD ของเราใช้งานเทคโนโลยีใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านทาง SATA Controller บน Mainboard แต่อันนี้ต้องระวังนิดนึงนะครับ หากเปลี่ยนจาก IDE ไปเป็น AHCI จำเป็นต้องลง Windows ใหม่

เปิดการใช้งาน TRIM

เนื่องจาก SSD มีอายุการใช้งานที่จำกัด (ถึงแม้ว่าตามสเปคจะเป็นสิบปีก็ตาม) แต่การเปิดใช้งาน TRIM จะช่วยให้ Life Cycle ของ SSD ยาวนานขึ้น เพราะเป็นการเฉลี่ยเขียนตามจุดต่าง ๆ ของหน่วยความจำอย่างเท่าเทียม กล่าวคือข้อเสียของการเปิด TRIM คือกู้ข้อมูลได้ยากขึ้น (หากเผลอลบ) แต่ก็ช่วยยืดอายุการใช้งาน SSD ได้ค่อนข้างมาก

ปิดการใช้งานของ Page File

วิธีการคือไปที่ System Properties > Advanced > Settings > Performance > Advanced > Change > No paging file > Set > OK โดยการใช้งานของ Page File หลักการคือสร้างหน่วยความจำจาก RAM ขึ้นมาเพื่อแทนการเรียกไฟล์จาก HDD (เพราะ RAM เร็วกว่ามาก) แต่นั่นไม่จำเป็นสำหรับ SSD เนื่องจากการเรียกมาเพื่อสำรองสำหรับอ่านและเขียนบ่อย จะทำให้อายุการใช้งาน SSD สั้นลง

เปลี่ยนตำแหน่งเก็บข้อมูลไว้ Drive อื่น

Drive C:\ มักเป็นที่เก็บทุกสิ่ง และอย่างที่ทราบคือ SSD ความจุสูงราคาจะสูงตาม เพื่อเป็นการประหยัดเนื้อที่คุณควรย้ายไฟล์จาก My Picture, My Video, My Music หรือ My Document รวมทั้งไฟล์บน Desktop ไปไว้ใน Drive อื่นที่ไม่ใช่ SSD แทน

ปิดการทำงานของ Disk Index

Disk Index คล้ายกับการทำ "สารบัญ" ของฐานข้อมูลในคอมพิวเตอร์เรา เพื่อที่ว่าเวลาค้นหาไฟล์จะได้รวดเร็วเปรียบดั่งการค้นหนังสือที่สารบัญ แต่มันไม่จำเป็นสำหรับ SSD เนื่องจากมีการตอบสนองเพียงแค่ 0.1 มิลลิวินาที และเพื่อเป็นการประหยัดหน่วยความจำและยืดอายุการใช้งาน คุณสามารถไปปิดการทำงานได้ที่ My Computer > คลิกขวา Drive C:\ > Properties > General > เอาเครื่องหมายติ๊กถูกตรงคำว่า "Allow files on this to have content indexed in addition to file properties" ออก > OK

หากใครกำลังมองหา SSD ราคาถูก แนะนำซื้อออนไลน์ที่ ShopAt7 ครับ

... เพียงเท่านี้ SSD ก็จะมีประสิทธิภาพสูงขึ้น และอยู่กับคุณไปอีกนาน ...

แสดงความคิดเห็น

 
GeekAt24 Blog © 2015 - Designed by Templateism.com