5/11/2558

Windows 10 อาจเป็นระบบปฏิบัติการรุ่นสุดท้ายของ Microsoft


ผู้พัฒนาฝ่ายบริหารของ Microsoft กล่าวว่า Windows 10 อาจเป็นรุ่นสุดท้ายของ Microsoft ที่ติดตั้งในคอมพิวเตอร์กว่า 90% ซึ่งถึงแม้ว่า ตอนนี้ผู้ใช้งานในตอนนี้อาจแบ่งออกเป็นสองกลุ่มใหญ่ด้วยกัน คือ Windows 7 และ Windows 8.1 (ที่ถูกอัปเกรดมาจาก Windows 8 อีกที) โดยหลังจาก Windows 10 จะไม่มี Windows 10.1 หรือ 11 อีกต่อไป

แนวการพัฒนาของ Microsoft ต่อจากนี้จะไม่เพิ่มเวอร์ชั่นของ Windows อีกต่อไปให้ผู้บริโภคสับสน แต่จะเน้นไปทาง “Windows as a Service” ซึ่งจะเป็นการอัปเดตย่อย ๆ แทนการขึ้นระบบปฏิบัติการใหม่ เหมือนที่เคยทำสมัย Windows XP, Vista, 7, 8 แทน

สอดคล้องกับคำโฆษณาก่อนหน้าที่ออกมาว่า ผู้ใช้งาน Windows 7 และ Windows 8, 8.1 จะได้รับการอัปเกรดเป็น Windows 10 ฟรี ภายในปีแรกที่เปิดตัว (ปีถัดมาอาจต้องเสียค่าบริการ) หรืออาจเป็นระบบต่ออายุแบบเช่าเช่นเดียวกับ Office 365 หรือ Adobe CC

ทั้งนี้เนื่องจากยังไม่มีรายละเอียดอย่างเป็นทางการ GeekAt24 จึงได้ขอความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญโดยคุณ Dachtipong Lertkrai ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับงานผู้ดูแลระบบ และคลุกคลีอยู่กับผลิตภัณฑ์ Microsoft เป็นอย่างดีได้ให้ความเห็นว่า

อ่านจากข่าวผมเองก็ยังไม่ค่อยเคลียร์ แต่ค่อนข้างแน่นอนว่าจะไม่มีการออก Windows 11 อย่างน้อยก็ในอีกหลายปี ปีหน้าจะออกอัปเดต Redstone ซึ่งคาดกันว่าจะใช้ชื่อ Windows 10.1 และน่าจะออกอัปเดตแบบนี้ไปเรื่อยๆ นั้นคือถ้าออกปีละครั้งจะสามารถใช้ชื่อ Windows 10 ได้ 99 + 1 ปี คือ ตั้งแต่ Windows 10 ไปถึง Windows 10.99 การเปลี่ยนนี้เป็นไปตาม Windows as a service ซึ่งผมคิดว่าไมโครซอฟท์คงหันไปเน้นการหารายได้จากการขายบริการที่เกี่ยวข้องกับ OS เช่น การขายแอปบน Windows Store มากกว่าการขาย OS เอง รวมกับการขายฮาร์ดแวร์ เช่น WP, Surface และ ฯลฯ

ถึงแม้ว่ายังไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการออกมา ทีนี้คงต้องคอยติดตามกันว่าในอนาคต Microsoft เองจะมีนโยบายเกี่ยวกับการขาย Windows 10 และ Windows ถัดไปอย่างไร

แสดงความคิดเห็น

 
GeekAt24 Blog © 2015 - Designed by Templateism.com